^^ ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1


วันอังคารที่ 13 เดือนมกราคม พ.ศ.2558


    กิจกรรม : วาดภาพระบายสี     

>> ให้นักศึกษาวาดภาพตนเองตามจินตนาการ







การประเมิน
1. สังเกตกระบวนการในการวาดภาพ
2. สังเกตชิ้นงาน ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ

** ไม่ตัดสินที่ความสวยงาม เพราะเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ **

การติดผลงาน      >> ติดจาดซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง
                               >> ครูควรสอนให้เด็กติดผลงานด้วยตนเอง

วิธีติดที่เหมาะสม  >> ติดทั้ง 4 มุม ของกระดาษ, หนีบ, แขวน, ใส่ซอง

            - ขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูควรสังเกตกระบวนการ การทำงานของเด็ก และครูควรมีการ-
สนทนา ซักถาม แต่ห้ามไปชี้นำ หรือสั่งการเด็ก เพราะจะเป็นการปิดกั้นความคิด 
และจินตนาการของเด็ก

            -   เมื่อเด็กนำผลงานมาส่ง ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่าเรื่องจากภาพ 
เพื่อให้เด็กเกิดพัฒนาการทางภาษา
            -  ห้ามเปรียบเทียบผลงานของเด็ก
            -  ครูต้องให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียน


^^ กิจกรรมท้ายคาบ ^^

ให้นักศึกษาจับกลุ่ม และเขียนในเรื่องของศิลปะสร้างสรรค์ ตามหัวข้อดังนี้

         - ความหมายของศิลปะ
         - ความสำคัญของศิลปะต่อเด็กปฐมวัย
         - บทบาทของครูศิลปะ
         - คุณลักษณะของครูศิลปะ
         - สื่อที่ใช้ในการสอนศิลปะ
         - ตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
         - สิ่งที่คาดว่าจะได้รับในรายวิชานี้ 







วันพฤหัสบดีที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558

^^ กิจกรรมในวันนี้ ^^

อาจารย์ เปิดวีดีโอ เกี่ยวกับครูท่านหนึ่งที่สอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์
ซึ่งครูได้ให้เด็กๆ วาดภาพสัตว์ตามจินตนาการ

เชิญชม วีดีโอ นะคะ^^




          จากวีดีโอนี้ จะเห็นได้ว่า ครูมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการสอนศิลปะสร้างารรค์
เป็นอย่างมาก เนื่องจาก   1. ไม่สนใจเด็กขณะทำกิจกรรม
                                        2. การประเมิน ดูจากความสวยงาม
                                        3. พูดจาทางลบ ทำให้เด็กเกิดความทุกข์
                                        4. ประจานเด็ก

^^ นำเสนอผลงานที่ทำในคาบเรียนที่ผ่านมา ^^





ตัวอย่าง >> บูรณาการกิจกรรมศิลปะ และคณิตศาสตร์ ^^

การนำตัวเลขมาใช้ในกิจกรรมศิลปะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น