บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันอังคารที่ 13 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
กิจกรรม : วาดภาพระบายสี
>> ให้นักศึกษาวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
ตัวอย่าง >> บูรณาการกิจกรรมศิลปะ และคณิตศาสตร์ ^^
การนำตัวเลขมาใช้ในกิจกรรมศิลปะ
การประเมิน
1. สังเกตกระบวนการในการวาดภาพ
2. สังเกตชิ้นงาน ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ
** ไม่ตัดสินที่ความสวยงาม เพราะเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ **
การติดผลงาน >> ติดจาดซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง
>> ครูควรสอนให้เด็กติดผลงานด้วยตนเอง
วิธีติดที่เหมาะสม >> ติดทั้ง 4 มุม ของกระดาษ, หนีบ, แขวน, ใส่ซอง
- ขณะที่เด็กทำกิจกรรม ครูควรสังเกตกระบวนการ การทำงานของเด็ก และครูควรมีการ-
สนทนา ซักถาม แต่ห้ามไปชี้นำ หรือสั่งการเด็ก เพราะจะเป็นการปิดกั้นความคิด
และจินตนาการของเด็ก
- เมื่อเด็กนำผลงานมาส่ง ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่าเรื่องจากภาพ
เพื่อให้เด็กเกิดพัฒนาการทางภาษา
- ห้ามเปรียบเทียบผลงานของเด็ก
- ครูต้องให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียน
^^ กิจกรรมท้ายคาบ ^^
ให้นักศึกษาจับกลุ่ม และเขียนในเรื่องของศิลปะสร้างสรรค์ ตามหัวข้อดังนี้
- ความหมายของศิลปะ
- ความสำคัญของศิลปะต่อเด็กปฐมวัย
- บทบาทของครูศิลปะ
- คุณลักษณะของครูศิลปะ
- สื่อที่ใช้ในการสอนศิลปะ
- ตัวอย่างกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
- สิ่งที่คาดว่าจะได้รับในรายวิชานี้
วันพฤหัสบดีที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
^^ กิจกรรมในวันนี้ ^^
อาจารย์ เปิดวีดีโอ เกี่ยวกับครูท่านหนึ่งที่สอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์
ซึ่งครูได้ให้เด็กๆ วาดภาพสัตว์ตามจินตนาการ
เชิญชม วีดีโอ นะคะ^^
จากวีดีโอนี้ จะเห็นได้ว่า ครูมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการสอนศิลปะสร้างารรค์
เป็นอย่างมาก เนื่องจาก 1. ไม่สนใจเด็กขณะทำกิจกรรม
เป็นอย่างมาก เนื่องจาก 1. ไม่สนใจเด็กขณะทำกิจกรรม
2. การประเมิน ดูจากความสวยงาม
3. พูดจาทางลบ ทำให้เด็กเกิดความทุกข์
4. ประจานเด็ก
^^ นำเสนอผลงานที่ทำในคาบเรียนที่ผ่านมา ^^
ตัวอย่าง >> บูรณาการกิจกรรมศิลปะ และคณิตศาสตร์ ^^
การนำตัวเลขมาใช้ในกิจกรรมศิลปะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น