^^ ยินดีต้อนรับท่านผู้ชมทุกท่านค่ะ ^^

วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


วันอังคารที่ 20 เดือนมกราคม พ.ศ.2558


   ความรู้ที่ได้รับ   

วันนี้ อาจารย์สอนจากเอกสารประกอบการเรียน

เรื่อง ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ^^

              ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย
ความปราณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้นงานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น
ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ 


จิตรกรรม ของเด็ก >>  การวาดภาพ




ประติมากรรม >> การปั้น




สถาปัตยกรรม >> การต่อตัวต่อ



^^ ตัวอย่างงานศิลปะ ^^ 



ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ


- ทฤษฎีของโอตา (Auta)
  เดวิส และซัลลิแวน > ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน และสามารถพัฒนา
                              ให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา 
                               มีลำดับการพัฒนาการ 4 ขั้นตอน ดังนี้

                          1. การตระหนัก              3. เทคนิควิธี
                          2. ความเข้าใจ               4. การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ 


พัฒนาการทางศิลปะ

เคลล็อก (Kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนๆ ของเด็กปฐมวัย  
ได้จำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ 

1. ขั้นขีดเขี่ย (Placement stage)
    >> เด็กวัย 2 ขวบ
         -  ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ 
         - ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
         - ขีดโดยปราศจากการควบคุม 

2. ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (Shape stage)
   >> เด็กวัย 3 ขวบ
        - การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
        - เขียนวงกลมได้
        - ควบคุมมือกับตา ให้สัมพันธ์กันมากขึ้น 

3. ขั้นรู้จักออกแบบ (Design stage)    
    >> เด็กวัย 4 ขวบ 
        - ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน 
        - วาดโครงสร้าง หรือเค้าโครงได้ 
        - วาดสี่เหลี่ยมได้ 

4. ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (Pictorial stage)
    >> เด็กวัย 5ขวบขึ้นไป 
        - เริ่มแยกแยะวัตถุ ที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
        - รับรู้ความเป็นจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้
        - ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
        - วาดสามเหลี่ยมได้ 


พัฒนาการด้านร่างกาย 


กีเซลล์ และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรม

ทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็ก ดังนี้ 


>> การตัด 
      - อายุ 3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้
      - อายุ 4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นโค้งได้ 
      - อายุ 5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้ง หรือรูปร่างต่างๆได้ 

>> การขีดเขียน 
      - อายุ 3-4 ปี เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
      - อายุ 4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสตามแบบได้ 
      - อายุ 5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้ 

>> การพับ
      - อายุ 3-4 ปี พับ และรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
      - อายุ 4-5 ปี พับ และรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
      - อายุ 5-6 ปี พับ และรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่วหลายแบบ

>> การวาด
      - อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
      - อายุ 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก ลำตัว เท้า
      - อายุ 5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปากลำตัว เท้า จมูก แขน มือ คอ ผม 



การบ้าน


>> ให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย 

^^  ผลงานค่ะ  ^^






วันพฤหัสบดีที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ.2558

   กิจกรรม มือสร้างสรรค์ (หน่วยร่างกาย)   



กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมศิลปะส่วนตัว หรือศิลปะรายบุคคล
ฝึกให้เด็กได้ใช้สีที่หลากหลายในการระบายสี ไม่ใช้สีซ้ำซาก หรือใช้สีเพียงสีใดสีหนึ่ง


  ผลงานมือของฉัน รูปดวงดาวหลายดวง  (STARS)   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น