บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 20 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ อาจารย์สอนจากเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ^^
จิตรกรรม ของเด็ก >> การวาดภาพ
ประติมากรรม >> การปั้น
สถาปัตยกรรม >> การต่อตัวต่อ
กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมศิลปะส่วนตัว หรือศิลปะรายบุคคล
ฝึกให้เด็กได้ใช้สีที่หลากหลายในการระบายสี ไม่ใช้สีซ้ำซาก หรือใช้สีเพียงสีใดสีหนึ่ง
ผลงานมือของฉัน รูปดวงดาวหลายดวง (STARS)
วันนี้ อาจารย์สอนจากเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ^^
ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย
ความปราณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้นงานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น
ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
ความปราณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้นงานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น
ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพียร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่
จิตรกรรม ของเด็ก >> การวาดภาพ
ประติมากรรม >> การปั้น
สถาปัตยกรรม >> การต่อตัวต่อ
^^ ตัวอย่างงานศิลปะ ^^
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ
- ทฤษฎีของโอตา (Auta)
เดวิส และซัลลิแวน > ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน
และสามารถพัฒนา
ให้สูงขึ้นได้ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา
มีลำดับการพัฒนาการ 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. การตระหนัก 3. เทคนิควิธี
2. ความเข้าใจ 4.
การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
พัฒนาการทางศิลปะ
เคลล็อก (Kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนๆ ของเด็กปฐมวัย
ได้จำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ได้จำแนกออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นขีดเขี่ย (Placement stage)
>> เด็กวัย 2 ขวบ
- ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ
- ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง โค้งบ้าง
- ขีดโดยปราศจากการควบคุม
2. ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (Shape stage)
>> เด็กวัย 3 ขวบ
- การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
- เขียนวงกลมได้
- ควบคุมมือกับตา ให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
3. ขั้นรู้จักออกแบบ (Design stage)
>> เด็กวัย 4 ขวบ
- ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
- วาดโครงสร้าง หรือเค้าโครงได้
- วาดสี่เหลี่ยมได้
4. ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (Pictorial stage)
>> เด็กวัย 5ขวบขึ้นไป
- เริ่มแยกแยะวัตถุ
ที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
- รับรู้ความเป็นจริง
เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้
- ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
- วาดสามเหลี่ยมได้
พัฒนาการด้านร่างกาย
กีเซลล์ และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของเด็กปฐมวัยตามลักษณะพฤติกรรม
ทางการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็ก ดังนี้
>>
การตัด
- อายุ 3-4 ปี
ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้
- อายุ 4-5 ปี
ตัดกระดาษเป็นเส้นโค้งได้
- อายุ 5-6 ปี
ตัดกระดาษตามเส้นโค้ง หรือรูปร่างต่างๆได้
>>
การขีดเขียน
- อายุ 3-4 ปี
เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
- อายุ 4-5 ปี
เขียนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสตามแบบได้
- อายุ 5-6 ปี
เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
>>
การพับ
- อายุ 3-4 ปี พับ
และรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
- อายุ 4-5 ปี พับ และรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
- อายุ 5-6 ปี พับ และรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่วหลายแบบ
>>
การวาด
- อายุ 3-4 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ
ตา ขา ปาก
- อายุ 4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก ลำตัว เท้า
- อายุ 5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปากลำตัว เท้า จมูก แขน มือ คอ ผม
การบ้าน
>> ให้นักศึกษาเขียนพัฒนาการทางศิลปะของเด็กปฐมวัย
^^ ผลงานค่ะ ^^
วันพฤหัสบดีที่ 22 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
กิจกรรม มือสร้างสรรค์ (หน่วยร่างกาย)
กิจกรรมนี้ เป็นกิจกรรมศิลปะส่วนตัว หรือศิลปะรายบุคคล
ฝึกให้เด็กได้ใช้สีที่หลากหลายในการระบายสี ไม่ใช้สีซ้ำซาก หรือใช้สีเพียงสีใดสีหนึ่ง
ผลงานมือของฉัน รูปดวงดาวหลายดวง (STARS)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น